อบรมความปลอดภัยครบวงจร จป อุปกรณ์ความปลอดภัย ข้อมูลด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม
เกี่ยวกับ NPC S&E ประชาสัมพันธ์/สมัครงาน คลังความรู้ บริการที่ปรึกษาฯ แบบสอบถาม    
 
 
 
 ขั้นตอนเอาตัวรอดเมื่อเรือล่ม

สุรชัย สังขะพงศ์
Consultant-Occupational safety and Health 081-7826970
Surachai.S@npc-se.co.th
บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอนเมนทอล เซอร์วิส จำกัด



ขั้นตอนเอาตัวรอดเมื่อเรือล่ม

.......... ข่าวเรือล่มอยุธยา ความคืบหน้าอุบัติเหตุเรือผู้แสวงบุญชาวมุสลิมล่ม หน้าวัดสนามไชย ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 28 ราย บาดเจ็บ 44 ราย ยังสูญหาย 15 ราย เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคนขับเรือ โดน 2 ข้อหาหนักตรวจสอบพยานหลักฐานก่อนว่าเข้าข่ายประมาทจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งโทษสูงสุดของเรือโดยสารที่รับน้ำหนักเกิน จะมีความผิดตามมาตรา 155 คือ ยึดเรือ และผู้กระทำความผิดมีโทษจำคุก 6 เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท การตรวจสอบนั้นพบว่าเรือลำที่เกิดเหตุบรรทุกผู้โดยสารเกินขนาด แต่ไม่สามารถระบุได้มาเกินมาเท่าไร เบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 100 คนจำนวนที่เรือรองรับได้ตามที่จดทะเบียนกับกรมเจ้าท่า คือ "50 คน"

อุบัติเหตุจากการโดยสารทางเรือไม่ใช่เป็นเรื่องโชคชะตาแต่นั่นเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้

จากเหตุการณ์เห็นได้ชัดว่า

ขาดการตรวจสอบจากผู้บังคับใช้กฎหมาย

ขาดความตระหนักความปลอดภัยของผู้ประกอบการ

วิธีเอาตัวรอดเรือล่มกรณีที่ไม่มีเสื้อชูชีพ

.......... 1.ตั้งสติให้มั่นอย่าตกใจเพื่อสร้างสมาธิและการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที ครับ

.......... 2.ตะโกนให้นายท้ายเรือทราบทันที บอกให้ชัดเจนว่าเรือกำลังจะจม

.......... 3.เมื่อตกน้ำให้ว่ายน้ำและผละออกจากเรือจนพ้นระยะอันตรายจากใบจักรเรือแล้วให้หยุดว่าย แต่ให้เน้นพยุงตัวลอยตามน้ำไว้ อย่าพยายามว่ายเข้าฝั่งเพราะอาจหมดแรง

.......... 4.สิ่งที่ควรระวังอย่างมากคือ อย่าพยายามว่ายกลับเพื่อคว้าจับกราบเรือขณะที่เรือกำลังแล่นเป็นอันขาด เพราะจะถูกน้ำดูดเข้าไปใต้ท้องเรือ

.......... 5.หากทำได้ ให้ถอดรองเท้า เข็มขัด หรือสิ่งของติดตัวที่จะเป็นเครื่องถ่วงออกให้หมด คอยคว้าจับสิ่งลอยน้ำที่มีผู้โยนให้จากเรือ เพื่อใช้เป็นเครื่องพยุงตัว หากคว้าจับไม่ได้หรือไม่มีผู้โยนสิ่งใดมาให้ ให้ถอดเสื้อหรือกางเกงออกทำเป็นโป่งลอยน้ำพยุงตัวไว้ชั่วคราว แล้วปล่อยตัวลอยตามน้ำรอจนกว่ามีเรือเข้าช่วยเหลือหรือจนกว่ากระแสน้ำพัดเข้าใกล้ฝั่ง ที่ตื้นหรือที่มั่นคงซึ่งพออาศัยยึดเหนี่ยวได้ และรอการช่วยเหลือ

.......... 6.การเอาชีวิตรอดเมื่อเหตุฉุกเฉินในกรณีที่ไม่มีเสื้อชูชีพสามรถใช้ขวดน้ำเปล่าขนาด 1.5 ลิตร ปิดฝา ให้หนีบใต้รักแร้ สามารถลอยตัวจากที่เกิดเหตุขณะเรือล่มได้

กฎหมายทางเรือบังคับว่าเบาะที่นั่งต้องเป็นลักษณะชนิดที่ลอยน้ำได้ สามารถนำมาใช้ได้ครับ

.......... ผลของงานวิจัยพบว่าคนไทยอาย เพราะมีคนมอง เมื่อขึ้นเรือโดยสารแล้วต้องใส่เสื้อชูชีพ บางคนถือไว้เฉยๆไม่ยอมใส่ บางคนคิดว่ารู้ที่เก็บเสื้อชูชีพแล้ว ถ้าเกิดเหตุสามารถหยิบมาใส่ได้ทัน แต่สถานการณ์จริงๆแล้วชุลมุน ใส่ไม่ทันครับ ในประเทศไทย มีกฎหมายบังคับใช้ให้มีเสื้อชูชีพไว้ในเรือ แต่กฎหมายไม่ได้บังคับให้ใส่

.......... ดังนั้นคนไทยควรได้มีความรู้ความสามารถทางด้านทักษะชีวิตการช่วยเหลือการกู้ชีพตัวเองจากที่โรงเรียนเป็นภาคบังคับ และในขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ควรเร่งอพยพผู้โดยสาร ต้องกระทำทันทีที่เรือเอียงมากกว่า 20 องศา ผู้โดยสารทุกคนต้องใส่เสื้อชูชีพหรืออุปกรณ์นิรภัยอย่างถูกต้อง ส่วนผู้ที่อยู่ภายในตัวเรือให้พยายามหาประตูฉุกเฉินออกมาด้านนอกตัวเรือ อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ฉุกเฉินสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือการตั้งสติ เพื่อสร้างสมาธิและการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนดังกล่าวปลอดภัยอย่างแน่นอน

………………………………………………………

ที่มา : www.npc-se.co.th     03ต.ค.2559
 
 
 
 
 
 
 
   
 
    ตัวพิมพ์ใหญ่   ตัวพิมพ์เล็ก   ตัวเลข
กรุณานำโค้ดจากด้านบนมากรอกในช่องด้วยค่ะ
 
 
 
20/9 Pakorn Songkhraorat Road, Tambon Map Ta Phut Amphur Muang Rayong, Rayong 21150, Thailand
TEL. : +66 (0) 3897-7700, +66 (0) 3897-7777 FAX. : +66 (0) 3897-7701, +66 (0) 3868-7700 E-mail : sales@npc-se.co.th
If you have any problems please contact : sewebmaster@npc-se.co.th